"Ông Phan Anh cho rằng nguyên nhân chủ yếu của thực trạng này là niềm tin vào thương mại điện tử rẻ và thói quen dùng tiền mặt vẫn đang bén rễ vào hành vi người dùng. "Không bắt buộc người tiêu dùng ko có công cụ để thanh toán, mà họ ko có niềm tin đối với người bán và thói quen của họ chưa thể thay đổi", chuyên gia này nhận định. "
>>> Bài liên quan: Thiết kế web du lịch
Anh Tùng, chủ một dự án website thương mại điện tử cho biết, trong bối cảnh khó khăn ngày 1 lớn, việc chốt được đơn hàng mang khách ko đơn giản. ko những vậy, chỉ tới lúc người bán nhận được tiền về mới yên tâm rằng giao dịch đã thành công.
"Không ít khách đặt hàng và cho biết sẽ thanh toán lúc nhận sản phẩm. Tuy nhiên lúc nhân viên hãng vận chuyển đến và gọi điện nhận hàng thì không nghe máy cũng như không lấy hàng. một số ví như, nhân viên chuyển phát có hàng đến nhà thì đấy là shop ko có thực hoặc ko mang người nhận", anh Tùng cho hay.
cách giữ chân khách hàng |
Hình thức thanh toán tiền mặt sau khi nhận hàng (Cash on Delivery - COD), theo anh Tùng khiến cho người bán hàng cần đối mặt sở hữu tương đối rộng rãi rủi ro. Bởi vì, sau 1 tuần nếu hãng vận chuyển ko cửa hàng được với bên chọn, sản phẩm đấy bắt nên trả lại cho bên gửi. lúc ấy bên bán buộc phải thanh toán hầu hết phí chuyển phát 2 chiều, cùng với phí COD (phí ủy thác cho nhân viên của hãng vận chuyển thu tiền hộ). Tuy nhiên tại đơn vị này, hình thức COD vẫn chiếm đến gần 90% trong số các giao dịch.
>>> Tin nổi bật: Thiết kế web giáo dục
Chuyên gia thương mại điện tử thuộc Đại học Thương mại, ông Phan Anh thừa nhận hình thức trả tiền lúc nhận hàng thường siêu tốn kém và mang đến rủi ro to cho công ty. Theo ông, những cơ sở buôn bán trực tuyến sẽ bắt buộc chịu 5 giá thành liên quan đến PR, gọi điện, kế toán, và nặng nhất là phí vận chuyển hàng… lúc người tiêu dùng lựa tậu trả tiền khi nhận sản phẩm. bên cạnh tình trạng bị khách bỏ rơi như trong giả dụ nói trên, không ít người lúc nhận hàng lại không muốn tậu nữa cần khả năng bị hoàn trả là hơi cao. Theo ông, tỷ lệ bị hoàn trả đối với bán hàng trực tuyến tại Việt Nam hiện vào khoảng từ 10 – 30 % tùy từng dòng sản phẩm và nhà hàng.
bí quyết giữ chân người dùng không bỏ ngang lúc đang sắm hàng |
Số liệu của Cục Thương mại điện tử và khoa học thông tin (Vecita - Bộ Công Thương) cho thấy tại Việt Nam, hầu hết các bạn sắm sau lúc đặt hàng trực tuyến vẫn lựa sắm hình thức thanh toán tiền mặt lúc nhận được hàng. Cụ thể, trong năm 2014, vẫn có 64% giao dịch thương mại điện tử nhưng dùng tiền mặt để thanh toán, hình thức thanh toán qua ví điện tử chỉ bằng một nửa con số này.
Cũng theo thống kê của đơn vị này, vào Ngày chọn sắm trực tuyến lần thứ nhất được tổ chức năm 2014, thanh toán tiền mặt lúc nhận hàng vẫn là hình thức được tiêu dùng đa dạng nhất lúc chiếm đến 72%. Trong lúc ấy, những phương tiện đa dạng và được xem là tương lai của thanh toán thế giới như thẻ thanh toán và ví điện tử chiếm lần lượt là 2% và 3%.
Vecita cho rằng, trường hợp tất cả giao dịch thương mại điện tử theo hình thức COD rủi ro lại về phía nhà hàng là tương đối lớn khi bị giảm thiểu bởi những chi tiết chậm thu hồi vốn, mức giá vận chuyển cao…
Đồng tình có quan điểm này, ông Luyện Ngọc Huy, Tổng giám đốc đơn vị sản xuất dịch vụ thanh toán 1Pay, thuộc doanh nghiệp MOG Việt Nam cho rằng, rủi ro to nhất của các công ty nằm ở 2 vấn đề chính là giá tiền vận hành và quản trị loại tiền.
bí quyết thúc đẩy người mua tương tác có website |
"Khi chưa điện tử hóa được khâu thu tiền thì điều đó đồng nghĩa với việc mức giá vận hành của siêu thị thương mại điện tử đó sẽ to và khiến cấu trúc tầm giá giảm lành mạnh. Điều đó cũng ảnh hưởng một phương pháp gián tiếp đến việc mở rộng buôn bán. Việc thanh khoản và quản trị rủi ro của dòng tiền cũng gặp vấn đề to, đặc thù mang những nhà hàng nội địa nhỏ, ít vốn. đa số việc thu tiền qua COD sẽ khiến cho cái tiền bị chậm lại, rủi ro to hơn cần việc quản trị dòng tiền của siêu thị sẽ tốn thời gian", ông Huy nhận định.
Ông Phan Anh cho rằng nguyên nhân chủ yếu của thực trạng này là niềm tin vào thương mại điện tử thấp và thói quen dùng tiền mặt vẫn đang bén rễ vào hành vi người dùng. "Không phải người sử dụng không có công cụ để thanh toán, mà họ ko với niềm tin đối với người bán và thói quen của họ chưa thể thay đổi", chuyên gia này nhận định.
Trong lúc đó, theo đại diện Vecita, bên cạnh yếu tố niềm tin, còn 1 yếu tố tương đối quan trọng khác cũng gân cản trở đối với thanh toán điện tử khi sắm tậu online, ấy là công ty chưa hiểu hết tầm quan trọng của thanh toán điện tử.
"Hiện chỉ với khoảng hơn 60% tổng số những doanh nghiệp trong nước là có website đang hoạt động, và chỉ hơn 50% trong số các website này là mang tích hợp chức năng thanh toán trực tuyến", đại diện đơn vị này cho biết. do vậy, vị này đề xuất một số giải pháp đồng bộ như xây dựng hệ thống thanh toán thương mại điện tử quốc gia để quan tâm cho những mô hình, đặc thù cái hình B2C giữa công ty và người tiêu dùng…
Tư vấn thiet ke web | Thiet ke web tai ha noi
0 nhận xét :
Đăng nhận xét